Knowledge Management Bangkok Weekly

Knowledge ‘s blog for everybody in MIT Bangkok and everybody

ความโกรธ

MIT11_WU_รหัสนักศึกษา 49233323

 

               ในความสัมพันธ์กับผู้คน คนที่เรารัก คนที่รักเรา และคนรอบ ๆ ตัว จะมีคำพูด การกระทำต่าง ๆ ที่ทำให้เรารู้สึกกระทบกระเทือน หงุดหงิด โกรธ ไม่พอใจ น้อยใจ เสียใจ รำคาญได้ตลอดเวลา เมื่อเราได้ฝึกคอยสังเกตจิตใจของเราที่ไป หลงดู หลงฟัง หลงโกรธ หลงหงุดหงิด เราจะฉุกคิดเฉลียวใจทัน เห็นต้นตอปัญหาที่เกิดที่ใจเรา ครั้งหนึ่งที่เคยได้ยินเสียงเข้มาทางหู หลังจากแปรสัญญาณความโกรธในใจก็พุ่งพรวด ขณะที่กำลังจะแปรเป็นคำพูดและการกระทำ มันเกิดรู้ทันใจที่กำลังพุ่งไปจิกตีคนที่เป็นต้นเรื่องในขณะนั้นเอง มันเห็นต้นตอทั้งกระบวนการ ต้นเหตุของความโกรธ มีสาเหตุเดียวกับต้นเหตุของความทุกข์ในทุกเรื่อง คือ ใจเราที่ยืดออกไปบังคับคน บังคับสิ่งต่าง ๆ ให้เป็นอย่างใจเรา เราอาจจะคิดตำหนิแต่กิเลสของเขา สิ่งที่เขาทำมันไม่ดี กิเลสเราต่างหากที่ถูกต้องควรทำ แต่เมื่อเรามีประสบการณ์การตามสังเกตตัวเอง เราจะพบว่าตัวเราก็พูดผิด คิดผิด ทำผิดอยู่ตลอดเวลา นับประสาอะไรกับคนอื่นที่เราจะเที่ยวไปบังคับให้เขาพูดถูก ทำถูก คิดถูก และที่สำคัญคือ ให้ถูกใจเรา
               ความโกรธเริ่มจากความรู้สึกที่เข้ามากระทบตัวตน ความรู้สึกนึกคิด ความอยาก ไม่อยาก ความชอบ ไม่ชอบ กระทบคนของเรา ของของเรา เกียรติยศหน้าตา ความคิดเห็นของเรา ยิงเป็นสิ่งที่เรารัก เรายึดถือมาก ถูกคุกคามมาก ความโกรธก็ยิ่งรุนแรงมากขึ้น เราอาจจะเผลอเข้าใจว่า ตัวเองเป็นคนใจเย็น สงบเสงี่ยม โกรธบ้างเล็ก ๆ น้อย ๆ เป็นบางครั้ง แต่อารมณ์เป็นสิ่งที่น่ากลัวมาก ๆ เวลาที่เกิดเหตุการณ์ที่คุกคาม คนรัก ตำแหน่ง หน้าตา ความคิด ทรัพย์สินเงินทองของเราอย่างรุนแรงเราสามารถโกรธจนสร้างความเสียหายชนิดที่คาดไม่ถึงได้
               ลองนึกถึงเวลาที่เราทะเลาะกับคนที่เรารัก พ่อแม่ แฟน สามี ภรรยา พี่น้อง เพื่อนรัก ลูก เพียงเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่มันกระทบตัวตนของเราจนบานปลายเป็นความเสียหายใหญ่โต ชีวิตคู่มากมายพังทลายลงเพราะความโกรธ ทั้งที่ยังรักผูกพันกันแน่นแฟ้น หลายคนมักจะพูดว่า จะทำอย่างไรได้เวลาที่โกรธมาก ๆ มันจะควบคุมตัวเองไม่ได้เลย การป้องกันไม่ให้ความโกรธทำลายชีวิตเราก็คือ ทันทีที่ความหงุดหงิด ความกรุ่นเล็กน้อยในใจเกิดขึ้น รีบรู้มันให้ทันก่อนมันจะพัฒนาเป็นความโกรธแรง ๆ เห็นให้ทันว่ามันเป็นคนละส่วนกันกับใจ เป็นแขกที่เจ้าของบ้านไม่ต้อนรับ เพราะฉนั้นมันจะมาชวนเราไปไหนไม่ได้ เฝ้าระวังจับตาดูมันให้ดี อย่าคะนองปาก อย่าคะนองใจ พูดไปตามที่มันซักนำ หรือคิดว่าเราอยู่ในฐานะเหนือกว่าคู่กรณี จึงแสดงท่าที่ท้าทายเขา เพราะปฏิกิริยาโต้ตอบรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ จนถึงจุดหนึ่งเราจะพบว่าเราไม่สามารถควบคุมความโกรธได้อีกต่อไป เมื่อนั้นความเสียหายอาจไม่สามารถลบล้างได้

คุณเคยโกรธใครสักคนมั้ย เราโกรธเพียงเพราะเขาทำตามกิเลสตัวเอง แต่ตัวเราสิ ทำตามกิเลสตัวเองยังไม่พอ ยังเที่ยวส่งใจไปบังคับให้เขาทำตามกิเลสของเราอีกต่างหาก

 

เมษายน 9, 2008 - Posted by | ข้อคิด คติเตือนใจ

ยังไม่มีความเห็น

ใส่ความเห็น

