Knowledge Management Bangkok Weekly

Knowledge ‘s blog for everybody in MIT Bangkok and everybody

บางครั้งที่คุณชนะ คุณกลับแพ้

          จอน โบเวน เข้าแข่งขันวิ่งระยะ 10 กิโลเมตร เข้าผ่านการฝึกซ้อมอย่างหนักเพื่อเข้าแข่งขันในครั้งนี้และตั้งเป้าที่จะทำเวลาของตัวเองให้ดีที่สุด เมื่อเหลืออีกครึ่งทางจะถึงเส้นชัยทันใดนั้นเอง นักวิ่งที่วิ่งอยู่หน้าเขาเกิดตกหลุมและข้อเท้าพลิก แล้วล้มลงไปกับพื้นซีเมนต์ เขาจับข้อเท้าตัวเองในขณะที่ล้าหงายลงไป

          ในจังหวะนั้นเองที่ โบเวนต้องตัดสินใจเลือกว่าจะหยุดช่วยเหลือเพื่อนนักวิ่งผู้โชคร้ายหรือจะวิ่งผ่านไปเลย เขาได้อธิบายในเวลาต่อมาว่าในนาทีนั้นเขาเผชิญกับคุณธรรมที่ผุดขึ้นมาในใจว่า “จะเลือกทำหน้าที่ต่อเพื่อนมนุษย์หรือคิดว่าทุกคนย่อมทำเพื่อตัวเอง”

          เขาไม่ได้หยุดช่วยนักวิ่งผู้นั้น แต่กลับวิ่งกระโดดข้ามตัวเขาไปเพราะไม่อยากเสียเวลาที่มีค่า และเมื่อเขาชำเลืองข้ามไหล่ เห็นนักวิ่งหญิงคนหนึ่งหยุดและพยุงนักวิ่งผู้นั้นให้ยืนขึ้นมาผลก็คือ โบเวนกลับรบกวนจิตใจให้เขาได้ยินเสียงตัวเองพูดว่า “ทางเลือกที่เห็นแก่ตัว”

          เชื่อว่าคนเราทุกคนมีความปรารถนาอยู่ในหัวใจ ในขณะที่ผมกำลังมุ่งมั่นสู่เส้นชัย “ผมรู้ดีกว่าผมปล่อยให้ความปรารถนาอันแรงกล้านำผมอยู่ คราวหน้าผมหวังว่าผมจะเลือกทำในสิ่งที่ถูกต้อง”

          เรื่องนี้ชวนให้เรานึกทบทวนถึงคำจำกัดความของคำว่า ชัยชนะ เหมือนคำกล่าวว่า “บางครั้งที่คุณชนะ คุณกลับแพ้” จอนโบเวนอาจจะชนะที่สามารถทำเวลาในการวิ่งของเขาได้ดีที่สุด แต่ต่อมาเขาก็รู้ว่าลึก ๆ แล้วเขาแพ้ เขาเลือกที่จะได้รับชัยชนะจากการวิ่งแข่งที่มองเห็นเพียงชั่วครู่มากกว่าชัยชนะที่ยาวนานกว่าจากการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์

          ทุก ๆ วันแต่ละคนย่อมเคยเจอกับทางเลือกเช่นนี้ ทางเลือกที่ให้โอกาสเราได้ช่วยเหลือคนที่กำลังต้องการความช่วยเหลือ หรือหยุดทำในสิ่งที่เรากำลังทำอยู่เพื่อรับฟังเพื่อนที่กำลังต้องการใครสักคนฟังเขาพูด การเลือกทำในสิ่งที่ถูกต้องโดยที่อาจทำให้งานของเราล่าช้าไปบ้างเป็นสิ่งท้าทายสำหรับเรา บางครั้งเราอยากทำงานให้เสร็จ แต่บางครั้งการได้ช่วยเหลือคนอื่นก็สำคัญมากกว่าที่จะคิดถึงแต่เรื่องของตัวเอง

          บทเรียนนี้ทำให้เราเรียนรู้ว่า หนทางที่นำเราไปสู่เส้นชัยได้เร็วขึ้น อาจเป็นกับดักที่ทำให้เราเสียมากกว่าได้ บางทีนักวิ่งหญิงคนที่ช่วยพยุงนักวิ่งชายผู้นั้นขึ้นมาคงเข้าใจความจริงข้อนี้ได้ดี เพราะหากเธอเลือกทางที่จะชนะเพียงชั่วครู่ เธอจะสูญเสียสิ่งที่ชัยชนะที่ว่างเปล่าไม่อาจทดแทนได้ และดูเหมือนเธอจะเข้าใจดีว่าในบางครั้งที่คุณชนะ คุณกลับแพ้

“หนทางไปสู่ชัยชนะที่สั้นขึ้น อาจเป็นกับดักที่ทำให้เราเสียมากกว่าได้”

เมษายน 10, 2008 - Posted by | ข้อคิด คติเตือนใจ

ยังไม่มีความเห็น

ใส่ความเห็น

